ธปท.ห่วงระบบชำระเงินออนไลน์

ธปท.ห่วงระบบชำระเงินออนไลน์

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

ธปท.ห่วงระบบชำระเงินออนไลน์ หาช่องฟ้อง กันภัยคุกคามโลกไซเบอร์
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในปี 59 นี้ ธปท.จะพัฒนาระบบการชำระเงินของประเทศ คือ การป้องกันภัยคุกคามทางโลกไซเบอร์ที่อาจจะสร้างปัญหาของระบบไอทีของสถาบันการเงิน ซึ่งจำเป็นต้องทำความเข้าใจและเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากในช่วงหลังมานี้ภัยคุกคามด้านไซเบอร์ทั้งของไทยและต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีการเฝ้าระวังและหามาตรการป้องกันไว้ล่วงหน้าอาจจะสร้างความเสียหายให้กับระบบการชำระเงินไทย และกระทบต่อความมั่นใจของผู้ใช้บริการและภาคเศรษฐกิจจริงได้

ทั้งนี้ แนวทางการรับมือการคุกคามของโลกไซเบอร์นั้น ในส่วนของภาครัฐต้องปรับปรุงกฎเกณฑ์และกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับความเสี่ยงใหม่ๆด้านไอที และจากโลกไซเบอร์ที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบตลอดเวลา และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต ขณะที่ ธปท.ได้จัดทำมาตรฐานการดูแลระบบไอทีของระบบการชำระเงินของประเทศตามมาตรฐานสากล และได้ประสานงานกับธนาคารพาณิชย์ เพื่อวางแนวทางป้องกันและรับมือภัยคุกคามที่เข้ามาในรูปแบบต่างๆ โดยได้กำหนดให้สถาบันการเงินจะต้องมีมาตรการป้องกันและติดตามการโจมตีทางไซเบอร์หรือแฮกเกอร์ ได้อย่างเป็นระบบ

“ที่ผ่านมา ธปท.ได้หารือแนวทางและประสานงานกับธนาคารพาณิชย์มาตลอด เนื่องจากระบบการชำระเงินถือเป็นท่อน้ำเลี้ยงของระบบเศรษฐกิจในทุกภาคส่วนและเป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างสถาบันการเงินด้วยกันเอง ระบบการชำระเงินที่เข้าถึงได้ มีความมั่นคงปลอดภัยในการให้บริการ และมีประสิทธิภาพถือเป็นหัวใจสำคัญของระบบการชำระเงินที่ดี ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์ได้ให้ความสนใจและสามารถที่จะดูแลระบบการชำระเงินของตัวเองจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้ดีระดับหนึ่ง”

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,852 ครั้ง

คำค้นหา : ระบบชำระเงินออนไลน์ ภัยคุกคามโลกไซเบอร์นายวิรไท สันติประภพผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย พัฒนาระบบการชำระเงินป้องกันภัยคุกคามทางโลกไซเบอร์ระบบไอทีของสถาบันการเงิน ความมั่นใจของผู้ใช้บริการการรับมือการคุกคามของโลกไซเบอร์ปรับปรุงกฎเกณฑ์และกฎหมาย